Phương pháp xử lý nước nhiễm phèn hiệu quả

Đăng bởi: locphen, ngày 21/05/2024 - Lượt xem: 348

Nước nhiễm phèn có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, tiêu hóa,...Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Bài viết này sẽ chia sẻ một số phương pháp xử lý nước nhiễm phèn hiệu quả. Tham khảo ngay!

Nước nhiễm phèn là gì?

Nước nhiễm phèn là kết quả của sự ô nhiễm trong nguồn nước, mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Dấu hiệu đặc trưng của nước nhiễm phèn chính là màu sắc vàng đục và mùi hôi tanh. Khi tiếp xúc với nước nhiễm phèn, người ta thường cảm nhận được vị chua nhẹ, có váng nổi trên mặt nước.

Nước nhiễm phèn thường đi kèm với sự tăng độ cứng của nước, độ pH thấp và TDS (tổng lượng chất rắn hòa tan) cao hơn mức cho phép. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với người tiêu dùng.

Nguyên nhân nước bị nhiễm phèn

Nước bị nhiễm phèn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sự phát triển. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng nước nhiễm phèn:

- Đặc tính thổ nhưỡng đất phèn: Các vùng đồng bằng thường có đặc tính đất phèn, góp phần tạo điều kiện cho sự hình thành và tích tụ phèn trong nguồn nước. Các đường ống dẫn nước bằng sắt cũng dễ bị ăn mòn và hoen gỉ khi chứa nước bị nhiễm phèn, tăng nguy cơ ô nhiễm nước.

- Tình trạng ô nhiễm nguồn nước: Sự ô nhiễm nguồn nước gây ra bởi hoạt động công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt con người cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến nước bị nhiễm phèn. Các chất độc hại như amoni, asen, nitrit, H2S, chì,... khi tiếp xúc với nước có thể gây ra tình trạng nước nhiễm phèn, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và môi trường.

- Tăng hàm lượng Anion Sunfat: Phèn thường được tạo thành từ các anion sunfat SO4-2 và các cation của các kim loại khác nhau. Khi hàm lượng anion sunfat trong nước tăng cao, cơ hội hình thành phèn cũng tăng lên, dẫn đến nguy cơ nước bị nhiễm phèn.

Những tác hại của nước nhiễm phèn

Nước nhiễm phèn mang lại nhiều vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của con người. Dưới đây là những tác hại mà nước nhiễm phèn gây ra:

-  Viêm gan A là một trong những bệnh phổ biến do sử dụng nước nhiễm phèn chưa được xử lý. Triệu chứng bao gồm buồn nôn, vàng da, sốt và tiêu chảy, có thể dẫn đến suy gan cấp tính.

- Nguy cơ mắc bệnh thương hàn tăng lên khi tiếp xúc với nước nhiễm phèn, gây ra các triệu chứng như sốt, đau bụng, phát ban và đau đầu.

- Nước nhiễm phèn cũng là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh như kiết lỵ và dịch tả, gây ra các triệu chứng tiêu chảy nghiêm trọng, sốt và đau bụng.

- Sử dụng nước nhiễm phèn trong thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh mãn tính, thậm chí là các bệnh ung thư do sự hiện diện của các chất độc hại như asen, thủy ngân và sunfat trong nước.

Ngoài ra, nước nhiễm phèn cũng gây ra nhiều vấn đề khác trong sinh hoạt hàng ngày, bao gồm:

- Quần áo bị xỉn màu, xuất hiện các vết ố vàng, thô ráp và nhanh hỏng hơn khi giặt giũ.

- Dụng cụ, vật chứa bị hoen gỉ, ăn mòn và ố vàng do tiếp xúc với nước nhiễm phèn.

- Thực phẩm bị biến chất, thay đổi màu sắc và mùi vị.

- Nước nhiễm phèn gây hại cho cây trồng, gây ra sâu bệnh và có thể giết chết chúng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản.

Cách xử lý nước nhiễm phèn hiệu quả

Nước nhiễm phèn gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe và môi trường. Dưới đây là những cách xử lý nước nhiễm phèn hiệu quả:

Sử dụng vật liệu lọc truyền thống

- Tro bếp: Tro bếp là vật liệu dễ kiếm và có khả năng hấp thụ các ion sắt trong nước nhiễm phèn. Cách thực hiện: Cho 5-10g tro bếp vào 1 lít nước, khuấy đều và để lắng trong 15-20 phút. Sau đó, lọc lấy phần nước trong để sử dụng.

- Vôi: Vôi cũng có khả năng khử phèn tương tự như tro bếp. Cách thực hiện: Hòa tan 1g vôi vào 10 lít nước, khuấy đều và để lắng trong 30 phút. Sau đó, lọc lấy phần nước trong để sử dụng.

Sử dụng phèn chua

Phèn chua là hóa chất được sử dụng phổ biến để xử lý nước nhiễm phèn. Cách thực hiện:

- Bước 1: Xác định lượng phèn chua cần thiết: 1g phèn chua cho 20 lít nước.

- Bước 2: Hòa tan phèn chua vào nước cần xử lý, khuấy đều.

- Bước 3: Để lắng trong 30 phút cho cặn lắng xuống đáy.

- Bước 4: Gạn lấy phần nước trong để sử dụng.

Sử dụng bộ lọc nước nhiễm phèn

Đây là phương pháp hiệu quả và tiện lợi nhất để xử lý nước nhiễm phèn. Các bộ lọc nước nhiễm phèn sử dụng nhiều công nghệ khác nhau như lọc màng RO, trao đổi ion, sục khí,... để loại bỏ các ion sắt, mangan và các tạp chất khác trong nước.

Xây dựng bể lọc nước gia đình

Bể lọc nước gia đình là giải pháp lâu dài và hiệu quả để xử lý nước nhiễm phèn. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi chi phí, diện tích và kỹ thuật xây dựng cao hơn so với các phương pháp khác.

Bộ lọc nước nhiễm phèn

Bộ lọc nước nhiễm phèn sử dụng công nghệ tiên tiến, giúp loại bỏ hoàn toàn các ion sắt, mangan và các tạp chất khác trong nước, mang lại nguồn nước sạch, an toàn cho người sử dụng.Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả, bộ lọc này không chỉ loại bỏ phèn mà còn giữ lại các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. 

Khách hàng cần tư vấn về bộ lọc nước nhiễm phèn tại công ty Việt Hàn có thể liên hệ qua số Hotline: 0987 988 107 hoặc qua địa chỉ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ KHƯƠNG VIỆT HÀN
Địa chỉ: 2/27B Đông Hưng Thuận 11, P. Đông Hưng Thuận, Q.12, TPHCM
Điện thoại: 0987 988 107 
Website: locphen.com.vn 

Hệ thống lọc nước nhiễm phèn tốt nhất dành cho gia đình

Hệ thống lọc nước nhiễm phèn hiện nay được nhiều gia đình tìm kiếm và lựa chọn để giải quyết các vần đề về...

Xem thêm >>

Xử lý nguồn nước bị ô nhiễm sau mùa mưa lũ

Bài viết này cung cấp các giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước do ảnh hưởng của mưa lũ. Đồng thời,...

Xem thêm >>

Phân biệt nước cất và nước tinh khiết

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa nước cất và nước tinh khiết, từ quy trình sản xuất, tính chất,...

Xem thêm >>

Tìm hiểu về máy lọc nước ion kiềm

Máy lọc nước ion kiềm là công nghệ tiên tiến cung cấp nước uống sạch và khoáng chất cần thiết. Việc sử dụng máy...

Xem thêm >>

Lỗi hay gặp khi lắp cột lọc nước giếng khoan

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các sai lầm phổ biến mà người dùng thường gặp phải khi lắp đặt cột lọc...

Xem thêm >>

Hướng dẫn sử dụng cát thạch anh lọc nước đúng cách

Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng cát thạch anh để lọc nước hiệu quả và an toàn. Cát thạch...

Xem thêm >>

0987 988 107