Tại sao nước giếng khoan có mùi tanh?

Đăng bởi: locphen, ngày 03/06/2024 - Lượt xem: 398

Nước giếng khoan có mùi tanh là vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt của nhiều gia đình. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về nguyên nhân và cách xử lý nước giếng khoan có mùi tanh để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Xem ngay!

Nguyên nhân nước giếng khoan có mùi tanh

Nguyên nhân chính gây ra mùi tanh trong nước giếng khoan là sự xuất hiện của quá nhiều muối vô cơ như Sắt (Fe+), Magie, Canxi, và Mangan. Trong điều kiện tự nhiên, sắt (Fe+) bị oxy hóa tạo thành các hợp chất như FeO và Fe2O3, kết tủa có màu vàng nâu hoặc vàng đỏ. Chính các kết tủa này không chỉ làm cho nước bị đục màu mà còn gây ra mùi tanh khó chịu. Tương tự, các hợp chất của Magie và Mangan cũng có thể tạo ra mùi tanh khi xuất hiện với hàm lượng cao trong nước.

Giếng khoan nông ở các khu vực ô nhiễm cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra mùi tanh trong nước giếng. Các chất độc hại từ bề mặt đất dễ dàng thấm vào nguồn nước ngầm, gây ra mùi vị lạ và ảnh hưởng đến chất lượng nước. 

Tác hại khi dùng nước giếng khoan có mùi tanh

khi nguồn nước có mùi tanh, nó không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người sử dụng. Dưới đây là những tác hại chính khi sử dụng nước giếng khoan có mùi tanh:

Ảnh hưởng đến sức khỏe

- Bệnh về đường ruột: Sử dụng nước giếng khoan có mùi tanh có thể dẫn đến các bệnh về đường ruột với các biểu hiện như buồn nôn, ngộ độc, đau bụng. Đây là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy nước giếng khoan đang bị ô nhiễm và cần được xử lý trước khi sử dụng.

- Bệnh về da: Nước giếng khoan chứa nhiều tạp chất có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về da như lở loét, viêm da, bong da, ngứa ngáy, mẩn đỏ và mụn trứng cá. Đặc biệt, những người có làn da nhạy cảm sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn, với các phản ứng nghiêm trọng chỉ sau vài lần tiếp xúc.

- Bệnh về mắt: Việc tiếp xúc với nước bẩn có thể khiến vi khuẩn và tạp chất xâm nhập vào mắt, gây tổn thương và dẫn đến các bệnh về mắt. Nước giếng khoan ô nhiễm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm kết mạc, viêm giác mạc và các vấn đề mắt khác.

- Nguy cơ ung thư: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một phần lớn những người mắc bệnh ung thư có nguyên nhân từ việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Nước giếng khoan có mùi tanh có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư da, ung thư phổi. Việc sử dụng nước ô nhiễm kéo dài có thể gây ra những biến đổi nguy hiểm trong cơ thể, dẫn đến bệnh ung thư.

- Các bệnh nghiêm trọng khác: Ngoài ra, sử dụng nước giếng khoan có mùi tanh trong ăn uống hàng ngày còn gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác như bệnh tim mạch, viêm gan, cao huyết áp, nhiễm độc hệ thần kinh trung ương, sỏi thận, tai biến não, và rối loạn hoạt động của tủy xương. Những tạp chất và chất độc hại trong nước có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng và lâu dài cho sức khỏe con người.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt và tài sản

Nước giếng khoan có quá nhiều tạp chất không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm hư hỏng các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày. Các đồ dùng như ấm đun, đường ống dẫn nước, vòi nước, và bình nóng lạnh dễ bị cáu bẩn, han gỉ và hỏng hóc. Tường nhà, sàn nhà có thể bị ố vàng, ẩm mốc, và quần áo có thể bị mốc, mọc rêu, gây ra nhiều phiền toái và tốn kém chi phí bảo trì, bảo dưỡng.

 

Cách xử lý nước giếng khoan có mùi tanh thông dụng

Nước giếng khoan có mùi tanh ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt của nhiều gia đình.. Dưới đây là một số cách xử lý nước giếng khoan có mùi tanh thông dụng:

Sử dụng bể lọc

Bể lọc được xây dựng với nhiều lớp vật liệu khác nhau như cát, sỏi, than, thạch anh,... có tác dụng lọc cặn bẩn, loại bỏ sắt, mangan và khử mùi tanh trong nước. Phương pháp này hiệu quả cho trường hợp nhiễm sắt, mangan hàm lượng thấp và tương đối đơn giản để thực hiện.

Lắp đặt hệ thống lọc tổng đầu nguồn

Hệ thống lọc tổng đầu nguồn sử dụng các công nghệ tiên tiến như lọc màng RO, trao đổi ion,... có khả năng loại bỏ hiệu quả các tạp chất, kim loại nặng, vi sinh vật và khử mùi tanh trong nước. Đây là giải pháp xử lý triệt để và an toàn nhất cho nguồn nước giếng khoan, tuy nhiên chi phí đầu tư cao hơn so với phương pháp sử dụng bể lọc.

Khử mùi bằng hóa chất

Một số hóa chất như Cloramin B, thuốc tím,... có thể được sử dụng để khử mùi tanh trong nước giếng khoan. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng hóa chất theo đúng hướng dẫn và liều lượng quy định để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Sử dụng than hoạt tính

Than hoạt tính có khả năng hấp thụ mạnh các chất gây mùi trong nước, bao gồm cả mùi tanh. Có thể sử dụng than hoạt tính dạng viên hoặc bộ lọc than hoạt tính để khử mùi tanh cho nước giếng khoan.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nước giếng khoan có mùi tanh hiệu quả. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với Khương Việt Hàn:

CÔNG TY TNHH TMDV KHƯƠNG VIỆT HÀN
Địa chỉ: 2/27B Đường ĐHT 11, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM
Điện thoại: 0987.988.107
MST: 0316137628
E-Mail: xulynuocviethan@gmail.com
Website: www.locphen.com.vn - maylocnuocphen.vn

Hệ thống lọc nước nhiễm phèn tốt nhất dành cho gia đình

Hệ thống lọc nước nhiễm phèn hiện nay được nhiều gia đình tìm kiếm và lựa chọn để giải quyết các vần đề về...

Xem thêm >>

Xử lý nguồn nước bị ô nhiễm sau mùa mưa lũ

Bài viết này cung cấp các giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước do ảnh hưởng của mưa lũ. Đồng thời,...

Xem thêm >>

Phân biệt nước cất và nước tinh khiết

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa nước cất và nước tinh khiết, từ quy trình sản xuất, tính chất,...

Xem thêm >>

Tìm hiểu về máy lọc nước ion kiềm

Máy lọc nước ion kiềm là công nghệ tiên tiến cung cấp nước uống sạch và khoáng chất cần thiết. Việc sử dụng máy...

Xem thêm >>

Lỗi hay gặp khi lắp cột lọc nước giếng khoan

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các sai lầm phổ biến mà người dùng thường gặp phải khi lắp đặt cột lọc...

Xem thêm >>

Hướng dẫn sử dụng cát thạch anh lọc nước đúng cách

Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng cát thạch anh để lọc nước hiệu quả và an toàn. Cát thạch...

Xem thêm >>

0987 988 107